ไกรทอง หรือไกรทองประเสริฐ
ต้นไม้ด่าง,  มุมต้นไม้,  มุมบ้านและสวน,  เด็กบ้านนอกรีวิว

บอนสีเก่า ไกรทอง หรือไกรทองประเสริฐ

อย่างที่ทราบกันว่าบอนสีมีหลากหลายสายพันธ์ุ วันนี้จะมาแนะนำบอนสีเก่า บอนสีโบราณมาแนะนำกัน บอนสีนี้มีชื่อว่า ไกรทอง หรือไกรทองประเสริฐ อยู่ในตับ ชาละวันไกรทอง พระเองในเรื่องไกรทอง

ไกรทอง เดิมชื่อ ไกร บ้านอยู่ริมคลอง ต.บางขุนกอง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี มีอาชีพทำสวน และคุมเรือสินค้า นำผลไม้จากสวนนนทบุรี ล่องเรือไปขายทางเมืองพิจิตร และได้ถือโอกาสไปร่ำเรียนวิชาอาคมกับท่านพระครู วัดหน้าพระธาตุ เมืองพิจิตร

ภาพคุณ Preyanut Junsang

วันหนึ่งที่เมืองพิจิตร พญาชาลวันได้ออกจากถ้ำใต้บาดาลมาเพราะอยากกินเนื้อมนุษย์ (ถ้ำชาลาวันเป็นถ้ำใต้น้ำศักดิ์สิทธิ์เป็นที่อาศัยของเหล่าจระเข้ ภายในถ้ำกว้างใหญ่ราวกับเป็นเมืองๆ หนึ่ง แยกเป็นห้องใหญ่ ห้องเล็กมากมาย ในถ้ำมีลูกแก้ววิเศษที่ส่องแสงออกมาทำให้ในถ้ำสว่างเหมือนเวลากลางวันตลอดเวลา จระเข้ที่เข้ามาในถ้ำก็จะกลายร่างเป็นมนุษย์ไม่มีความหิวหรืออยากอาหารใดๆ )



เมื่อเห็นนางตะเภาแก้วและนางตะเภาทองลูกสาวเศรษฐีเมืองพิจิตรกำลังเล่นน้ำกันอยู่ ก็เกิดความเสน่หาจึงคาบนางตะเภาทองไปไว้ในถ้ำใต้น้ำ ฝ่ายเศรษฐีบิดาของนางตะเภาทองคิดว่าลูกสาวเสียชีวิตจึงประกาศให้สินบนแก่ผู้ที่ฆ่าชาลวันได้ แต่ไม่มีผู้ใดทำสำเร็จ
เมื่อไกรทองมาเมืองพิจิตร ทราบข่าวจึงขันอาสาและสามารถปราบชาลวันได้สำเร็จด้วยด้วยหอกสะตะโลหะ และวิชาที่เรียนมาจากพระอาจารย์และช่วยนางตะเภาทองกลับมาได้

เศรษฐีจึงปูนบำเหน็จรางวัลโดยยกลูกสาวทั้งสองให้ไกรทอง และไกรทองก็ยังได้นางวิมาลาเมียของชาลาวัลมาเป็นภรรยาอีกคน จากนั้นก็พาขึ้นอาศัยอยู่ด้วยกันบนบก สร้างความไม่พอใจให้นางตะเภาแก้วตะเภาทองทะเลาะตบตันจนนางวิมาลาโมโหกลายร่างเป็นจระเข้กลับลงไปยังถ้ำใต้น้ำดังเดิม

ภาพคุณ AB Happy Story


ไกรทองอยู่ทำนาหากินที่เมืองพิจิตรจนมีลูกหลานมากมาย ต่อมานายไกรทองถึงแก่ความตาย ลูกหลานมีความกตัญญูระลึกถึงนายไกรทองผู้เป็นพ่อ จึงร่วมใจกันสร้างวัดขึ้นในถิ่นบ้านเกิดของนายไกรทอง ที่จังหวัดนนทบุรี ชื่อวัดบ้านนายไกร และเปลี่ยนเป็นวัดบางนายไกรปัจจุบันคือวัดบางไกรใน นั่นเอง

และนี่คือที่มาของเจ้าบอนสีไกรทอง

บทความจาก https://www.facebook.com/caladiuminthailand/posts/3936041183083181

Leave a Reply