มุมดูแลต้นไม้,  มุมบ้านและสวน

ข้อควรระวังก่อนใช้ กาบมะพร้าว หรือขุยมะพร้าวกับการปลูกต้นไม้

อย่างที่ทราบกันดีว่าช่วงโควิดนี้หลายท่านคงหันมาเพิ่งต้นไม้ เป็นที่ยึดเหนี่ยวความสบายใจ และมือใหม่ที่เพิ่งเข้ามาในวงการต้นไม้ก็คงจะพอรู้ว่า เวลาเพาะชำ หรือปลูก แม้กระทั้งย้ายกระถาง วัสดุที่เห็นกันบ่อยๆ จะหนีไม่พ้นกาบมะพร้าว หรือขุยมะพร้าวนั่นเอง วันนี้เด็กบ้านนอกจะจากไปดูวิธีการจัดการกับกาบมะพร้าว หรือขุยมะพร้าว ก่อนเอาไปผสมดินปลูกกับต้นไม้สุดที่รักของเรา ไปกันเลย

กาบมะพร้าว หรือขุยมะพร้าว

ในขุยมะพร้าวจะมีสารสีน้ำตาลหรือที่เรียกว่าสารแทนนิน(Tannin) และเมื่อนำไปละลายน้ำจะกลายเป็นกรดแทนนิก(Tannic Acid) สีน้ำตาลดำ เมื่อทำปฏิกิริยากับแคลเซียมไอออน กลายเป็นเกลือที่ไม่ละลาย ซึ่งกรดแทนนิกนี้จะทำให้ต้นไม้ขาดเเคลเซียม เจริญเติบโตช้า เป็นโรคเเคระเกร็น เเละขอบใบไหม้ ดังนั้นการนำขุยมะพร้าว หรือกาบมะพร้าวสับไปใช้เป็นวัสดุปลูก จึงควรใช้อย่างถูกวิธี

วิธีกำจัดสารแทนนินในกาบมะพร้าว หรือขุยมะพร้าว

วิธีกำจัดสารแทนนินที่อยู่ในกาบมะพร้าว หรือขุยมะพร้าวนั้นแสนจะง่ายดายคือ นำกาบมะพร้าว หรือขุยมะพร้าวแช่น้ำสะอาด 3-4 วัน และในแต่ละวันนั้นจะต้องเปลี่ยนน้ำทุกวันเพื่อกำจัดสารสีน้ำตาลหรือที่เรียกว่าสารแทนนินให้ออกไปให้ได้มากที่สุด เพียงเท่านี้ต้นไม้ของคุณก็จะไม่มีปัญหาเรื่องการเจริญเติบโต

สำหรับคนที่ชอบดูแลต้นไม้ไม่ควรมองข้ามเรื่องนี้นะนะครับ เสียเวลาแช่กาบมะพร้าว 3-4 วัน แต่ต้นไม้จะอยู่กับเราได้นานและโตเร็ว ฝากแชร์ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

หมายเหตุ แต่ก็มีหลายท่านที่แช่ไม่นาน แช่ประมาณ 1 ชั่วโมง และบางท่านก็ไม่แช่เลย ก็สามารถใช้ได้เหมือนกันแต่จะมีผลกับการเจริญเติบโตของต้นไม้นั้นอาจจะต้องทดลองกันต่อไป