Blog,  อยากเล่า,  เด็กบ้านนอกรีวิว,  ไปไหนดี

ภูกระดึง

ภูกระดึง เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมของนักเดินป่าในประเทศไทย ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูกระดึง อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย ภูเขาแห่งนี้มีลักษณะเด่นที่ยอดภูแบนกว้าง และถูกล้อมรอบด้วยหน้าผาสูงชัน มีความสูงประมาณ 1,316 เมตรจากระดับน้ำทะเล

ประวัติและความสำคัญ

ภูกระดึงได้รับการจัดตั้งให้เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งที่สองของประเทศไทยเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2505 และถือเป็นหนึ่งในอุทยานแห่งชาติที่เก่าแก่ที่สุดของไทย ภูกระดึงเป็นสัญลักษณ์ของการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และการท้าทายสำหรับนักเดินทางที่ต้องการพิชิตยอดภูและสัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงาม

ชื่อ “ภูกระดึง” นั้นมีที่มาจากคำว่า “ภู” ที่หมายถึงภูเขา และ “กระดึง” ซึ่งบางตำนานเชื่อว่าเป็นเสียงกระดึงที่ดังขึ้นจากการเดินป่าหรือเสียงที่เกิดจากธรรมชาติเมื่อมีกระแสลมพัดผ่านหุบเขาและหน้าผา จึงเกิดเสียงที่คล้ายกับเสียงกระดิ่ง

ธรรมชาติและจุดเด่น

ภูกระดึงมีความหลากหลายทางชีวภาพมากมาย ทั้งป่าไม้ พืชพรรณ และสัตว์ป่าหายาก เช่น ไม้ดอก ไม้ผล พืชป่าที่เติบโตอยู่บนพื้นที่สูง นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ เช่น ผานกแอ่น ผาหล่มสัก และน้ำตกหลากหลาย เช่น น้ำตกถ้ำสอเหนือ น้ำตกถ้ำใหญ่ ซึ่งเป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวในการมาชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและตก

การเดินทางและการเดินป่า

การขึ้นภูกระดึงนั้นมีระยะทางประมาณ 9 กิโลเมตร จากทางขึ้นถึงยอดภู นักเดินทางจะต้องเดินผ่านเส้นทางที่มีความลาดชันและใช้เวลาเดินเฉลี่ยประมาณ 4-6 ชั่วโมง โดยระหว่างทางจะมีจุดพักที่เรียกว่า “ซำ” ให้ผู้เดินป่าได้พักผ่อนและรับประทานอาหาร จุดเด่นคือการเดินขึ้นเขาเพื่อท้าทายความสามารถของตนเอง และความประทับใจในทัศนียภาพที่ยอดภู

Leave a Reply